Thông điệp tặng quà trong kinh doanh

Thứ sáu - 10/07/2015 10:33
 
 

Tặng quà phải làm sao truyền tải được những thông điệp ý nghĩa, hợp tác chân thành mới được gọi là văn hóa tặng quà trong kinh doanh.

Tặng quà ngày nay được xem là một nét văn hóa trong giới kinh doanh hiện đại. Nó là cả một nghệ thuật giao tiếp quan trọng trong kinh doanh, buộc những người trong cuộc phải có những hiểu biết nhất định nếu muốn hợp tác kinh doanh thành công với các đối tác đến từ các nền văn hóa khác nhau.
 
 Tặng quà phải làm sao truyền tải được những thông điệp ý nghĩa, hợp tác chân thành mới được gọi là văn hóa tặng quà trong kinh doanh.

Qùa tặng Nét ta
 
Không đơn thuần là phép lịch sự…
 
Trong kinh doanh, tặng quà không hẳn chỉ là những vấn đề tuân theo những quy ước của phép lịch sự. Nó chính là nghệ thuật giao tiếp thương mại góp phần thúc đẩy kinh doanh thành công.Biết tặng quà đúng cách thì món quà sẽ góp phần giúp bạn xây dựng và duy trì mối liên hệ lâu dài.Còn như tặng quà không đúng cách thì lắm khi lại có thể gây tổn hại cho mối quan hệ mà bạn đã dày công vun đắp.
 
Có lẽ định nghĩa hợp lý nhất của chữ thành công ở đây là khi người nhận vẫn còn nhớ đến bạn và công ty của bạn thật lâu sau khi đã nhận được món quà! Vậy đâu là những yếu tố quan trọng để món quà tặng của bạn có ý nghĩa trong mắt đối tác?
 
Để quà tặng thúc đẩy kinh doanh thành công

Qùa tặng Nét ta
 
Có ba yếu tố quan trọng để việc tặng quà thúc đẩy kinh doanh thành công: tặng đúng mục đích, đúng thời điểm và quà tặng phải có giá trị.
 
- Tặng đúng mục đích: Quà tặng mang tính chất xúc tiến kinh doanh như khuyến mại cho khách hàng tin dùng sản phẩm của công ty sẽ khác với quà tặng cảm ơn hay chúc mừng mang tính chất cá nhân tới một đối tác cụ thể. Là doanh nhân, trước khi tặng quà bạn cần phải xác định rõ ràng mục đích quà tặng của bạn với đối tác. Nếu bạn tặng quà để thể hiện sự hợp tác chân thành, mong muốn duy trì mối quan hệ lâu dài, nó phải thể hiện được qua cả cách thức chọn và trao quà tặng
 
Ở một số nước tặng quà là một cử chỉ văn minh.Nhưng một số nước khác đây lại được coi như một món hối lộ. Ở nhiều công ty cấm việc nhận quà cáp, trong những trường hợp như thế này, bạn nên tôn trọng và không nên tặng biếu gìn để khiến người bạn mình phải gửi trả lại, sẽ gây ra sự khó xử cho cả hai bên…

Qùa tặng Nét ta
 
- Tặng đúng thời điểm: Không phải bất cứ lúc nào bạn tặng quà, đối tác cũng sẽ nhận. Tùy vào từng điều kiện cụ thể và phụ thuộc vào văn hóa ứng xử trong giao tiếp khác nhau, bạn nên tìm hiểu để tặng quà đúng thời điểm. Ví dụ như người Nhật chỉ nhận quà sau khi đã kết thúc buổi gặp mặt hoặc kí kết xong một hợp đồng nhưng ngược lại, các đối tác đến từ Brazil thường rất vui khi nhận được những món quà tặng thân thiện trước khi vào bàn họp…
 
- Quà tặng phải có giá trị: Đây là yếu tố quan trọng nhất trong việc tặng quà. Tuy nhiên, giá trị ở đây không đơn thuần chỉ có nghĩa là đắt tiền mà phải thể hiện được giá trị tinh thần sâu sắc.
 
“Đã gọi là quà thì không nên đặt quá nặng về giá trị vật chất, nó mang giá trị tinh thần nhiều hơn. Không phải vì người ta thiếu mà chính là vì tấm lòng của mình gửi đến người nhận quà. Tuy nhiên, cũng không nên quá căn cơ khi lựa chọn một món quà khi chúng ta thấy nó phù hợp với mục đích của mình và thể hiện được tình cảm của mình dành cho người nhận”, ông Nguyễn Hoàng Anh, Cố vấn Truyền thông của Asia Injury kiêm Giám đốc Kinh doanh công ty Mũ bảo hiểm Protect phát biểu.

Qùa tặng Nét ta
 
Một món quà tặng có giá trị tinh thần còn phải thể hiện được sự tôn trọng văn hóa, tập quán của người nhận. Điều này có nghĩa là, món quà tặng của bạn không được “chạm” vào những điều kiêng kị của đối tác. Ví dụ như, người Nhật, người Trung Quốc rất kị số 4 và số 9 bởi đó là những con số “tử” đối với họ, hay như người Hàn Quốc không thích được tặng các vật sắc, nhọn bởi họ cho đó là biểu tượng của sự cắt đứt mối quan hệ…Cũng như bạn không nên tặng tượng Phật cho người bạn Thiên Chúa giáo hay ngược lại, hoặc tặng rượu mạnh cho một người bạn Hồi giáo,...
 
Ở nước ngoài thì những món quà giao tế thương mại có “giá trị” thông dụng nhất là:
* Quà lưu niệm của công ty (Cái logo nên được giữ kín đáo một chút nếu bạn muốn món quà được để trên bàn làm việc của đối tác).
* Sản phẩm điện tử
* Hoa
* Rượu
* Những vật cần dùng khi đi du lịch
* Đồ trang trí trên bàn làm việc ( lịch gỗ đa năng, bút khắc gỗ, quà tặng gỗ...)

Qùa tặng Nét ta
 
Tuy nhiên, ở mỗi quốc gia lại có những quy tắc tặng và nhận quà khác nhau.Việc hiểu rõ văn hóa tặng quà và các quy ước có liên quan có thể giúp các doanh nhân xây dựng thành công những mối quan hệ tốt đẹp hơn với các đối tác kinh doanh đến từ các nền văn hóa khác nhau. Kỳ sau sẽ giới thiệu với các bạn văn hóa tặng quà trong kinh doanh của các quốc gia trên thế giới…

(Sưu tầm)



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn